ขุนคลังสหรัฐเชื่อเศรษฐกิจสหรัฐทำซอฟต์แลนดิ้งได้จากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสที่จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างราบรื่น โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง (soft landing) จากอานิสงส์ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและการที่สหรัฐไม่มีปัญหาด้านงบดุล เหมือนในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินโลกครั้งที่แล้ว

ความคิดเห็นดังกล่าวของนางเยลเลน มีขึ้นในการบรรยายสรุปนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ณ เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดียในวันนี้ (24 ก.พ.) โดยสะท้อนถึงทัศนคติเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เธอได้สรุปไว้เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

นางเยลเลนกล่าวว่า “ดิฉันเห็นความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป (ซอฟต์แลนดิ้ง) และหวังว่า เราจะสามารถทำสิ่งนี้ให้สำเร็จได้ ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐนั้นโดยพื้นฐานแล้วยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี และอัตราเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวลดลงหากพิจารณาเป็นราย 12 เดือน”

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนเตือนว่า ตลาดแรงงานยังคงตึงตัวและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมอาหารและพลังงาน ยังคงสูงกว่ากรอบเป้าหมาย 2% พร้อมเสริมว่า “ยังมีงานที่ต้องทำเพื่อทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานดังกล่าวลดลง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Tags: , , ,
Back to Top