“เซเลนสกี” สั่งปลดผู้บัญชาการทหารระดับสูงยูเครนโดยไม่แจงเหตุผล

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน สั่งปลดนายเอดูอาร์ด มอสคาลอฟ ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารระดับสูงซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำการสู้รบกับกองกำลังทหารของรัสเซียในแคว้นดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) และเป็นการเขียนด้วยคำสั่งเพียงบรรทัดเดียว โดยไม่ได้ระบุเหตุผล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกีได้เอ่ยถึงนายมอสคาลอฟในระหว่างการเปิดเผยรายชื่อผู้บัญชาการทหารที่เขาเคยพูดคุยด้วย ซึ่งนายมอสคาลอฟได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังร่วมของยูเครนตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนได้ไม่นาน

กองกำลังทหารของรัสเซียได้ผนึกกำลังกันเพื่อยึดครอง 2 ภูมิภาคในแคว้นดอนบาส และในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ปธน.เซเลนสกีกล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคนี้ว่าเป็นไปอย่างยากลำบากและเจ็บปวด

ขณะเดียวกันหน่วยทหารที่สนับสนุนรัฐบาลรัสเซียกำลังเล็งเป้าไปที่เมืองบาห์มุท โดยเพิ่มการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจว่าทางเจ้าหน้าที่ยูเครนและเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกจะประกาศว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ทางด้านนายพลทหารของยูเครนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า กองกำลังทหารรัสเซียพยายามโจมตีพื้นที่ในเมืองบาห์มุทหลายครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top