รมว.ต่างประเทศซาอุฯเยือนยูเครน หารือความร่วมมือเพิ่มเติม

เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เสด็จเยือนยูเครนในวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน, นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ

นายอังเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสองฝ่ายกำลังหารือกันเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานและการลงทุน ซึ่งอาจจะเป็นการร่วมมือด้านการส่งออกธัญพืช รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสงคราม เช่น การที่ซาอุดีอาระเบียจะช่วยรับประกันในเรื่องการแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัสเซียเพิ่มเติม

ความพยายามทางการทูตของซาอุดีอาระเบียมุ่งเป้าไปที่การแก้ปัญหาวิกฤตยูเครนอย่างสันติผ่านการแก้ปัญหาทางการเมือง และความช่วยเหลือของซาอุดีอาระเบียที่ให้กับยูเครนและชาวยูเครนเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากสงครามที่มีต่อเศรษฐกิจและสังคม

สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางทหารมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน รวมถึงมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ซึ่งระบุว่ากองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งซาอุดีอาระเบีย (SFD) จะจัดหาตราสารอนุพันธ์น้ำมันแก่ยูเครนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ และลงนามโดยสุลต่านอับดุลเราะห์มาน อัล-มาร์ชาด ประธานบริหาร SFD

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า “เรารู้สึกขอบคุณการเสด็จเยือนครั้งนี้ และมองว่านี่เป็นหลักฐานการสนับสนุนยูเครนที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวาระครบรอบ 1 ปีที่เราถูกรุกรานประเทศ เท่าที่ผมทราบ นี่เป็นการเสด็จเยือนครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปีนับตั้งแต่เราประกาศเอกราช ผมหวังว่ามันจะเป็นแรงผลักดันครั้งใหม่เพื่อกระชับความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเดินทางเยือนดังกล่าวนับเป็นการเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย นับตั้งแต่เริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศในวันที่ 14 เม.ย. 2536

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top