รายได้จากภาษีของเกาหลีใต้ลดฮวบในเดือนม.ค. เหตุตลาดบ้าน-ตลาดหุ้นซบเซา

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (28 ก.พ.) บ่งชี้ว่า รายได้จากภาษีของรัฐบาลเกาหลีใต้ลดลง 6.8 ล้านล้านวอน (5.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. จากปีก่อนหน้า เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ทรุดตัวลง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเก็บภาษีได้ 42.9 ล้านล้านวอนในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับ 49.7 ล้านล้านวอนในปีที่ผ่านมา โดยอธิบายว่า รายได้จากภาษีที่ลดลงนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค. 2565 เนื่องจากรัฐบาลสามารถเก็บภาษีค้างจ่ายจากธุรกิจต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ชะลอการจ่ายภาษีในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า สำหรับภาษีประเภทต่าง ๆ นั้น รัฐบาลจัดเก็บภาษีรายได้ลดลง 8 แสนล้านวอนในเดือนม.ค. สู่ระดับ 12.4 ล้านล้านวอน เนื่องจากรัฐบาลจัดเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายทรัพย์สินได้น้อยลง ท่ามกลางภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในท้องถิ่นที่ตกต่ำลงหลังจากต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น

การจัดเก็บภาษีนิติบุคคล ลดลง 7 แสนล้านวอน เหลือ 2.1 ล้านล้านวอน อันเนื่องมาจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับสูง และการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ลดลง 3.7 ล้านล้านวอน เหลือ 20.7 ล้านล้านวอน

ส่วนการจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น ลดลง 4 แสนล้านวอน เหลือ 8 แสนล้านวอน ท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 66)

Tags: ,
Back to Top