GDP ออสซี่โตเพียง 0.5% ใน Q4/65 เหตุดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ขยายตัวเพียง 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่ขยายตัว 0.7% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.8%

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวในอัตราอ่อนแอที่สุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากผลกระทบของการที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและภาวะเงินเฟ้อสูง ซึ่งบดบังความแข็งแกร่งของการค้า นอกจากนี้ สัญญาณทุกอย่างยังบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอีกในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ ABS ยังรายงานในวันเดียวกันว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคอยู่ที่ระดับ 7.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งแม้ว่าต่ำกว่าการคาดการณ์ แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก และอาจกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงระดับสูงสุดที่ราว 4.35% ในช่วงกลางปีนี้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 3.35% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และถือเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top