คนฮ่องกงยังสวมหน้ากากอนามัยต่อไปหวั่นติดโรค แม้รัฐเลิกบังคับ

ฮ่องกงเพิ่งยุติกฎการสวมหน้ากากอนามัยที่บังคับใช้มาอย่างยาวนานมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในวันนี้ (1 มี.ค.) อย่างไรก็ตาม แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัยตามท้องถนนและบนรถโดยสารสาธารณะ

นายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง ได้ประกาศยกเลิกกฎดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) หลังจากกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง หากฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับขั้นต่ำ 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (634 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยกฎนี้ถูกยกเลิกในเวลาเที่ยงคืน หลังจากบังคับใช้มานานกว่า 2 ปี

หนึ่งในประชาชนที่ยังคงเลือกสวมหน้ากากต่อไปคือ ลิลี่ หญิงวัย 42 ปี ซึ่งกล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกกังวลใจถ้าไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ฉันจึงสวมเอาไว้ตลอดเพื่อให้แน่ใจว่าฉันจะไม่ป่วย และฉันจะสวมต่อไปอีก 6 เดือน จนกว่าจะรู้สึกปลอดภัยและปรับตัวได้แล้ว”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมืองใหญ่หลายเมืองในเอเชียก็มีข้อกำหนดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นเดียวกัน เช่น สิงคโปร์ แต่ก็ไม่มีที่ใดที่บังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวยาวนานเท่าฮ่องกง

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงกล่าวว่า การประกาศยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นมาตรการหลักด้านการจำกัดการเว้นระยะห่างทางสังคมข้อสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่นั้นบ่งชี้ว่า “ฮ่องกงกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างสมบูรณ์”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top