ACE เซ็น PPA 18 โรงไฟฟ้าชุมชนปูพรมทั่วประเทศ 59 MW คืบเข้าใกล้เป้า 1,000MW ในปี 67

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา บริษัทย่อยของ ACE จำนวน 18 บริษัท ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้เข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) ประเภทโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) รวม 18 โครงการ (1 บริษัทย่อยต่อ 1 โครงการ) ได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ว่าสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของทั้ง 18 โครงการได้รับการลงนามโดย กฟภ. ซึ่งเป็นคู่สัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของ ACE ที่ได้ทำการลงนาม PPA ทั้ง 18 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 59.00 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตเสนอขายรวม 50.00 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย กำแพงเพชร บุรีรัมย์ และราชบุรี โดยขั้นตอนต่อไปบริษัทฯ จะเดินหน้าวางแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ภายใน 36 เดือน นับจากวันลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา

“การลงนาม PPA ครั้งนี้ถือเป็นอีกความก้าวหน้าสำคัญของบริษัทฯ ที่ช่วยย้ำศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการเป็นผู้นำพลังงานสะอาด ซึ่ง ACE มั่นใจว่าจะสามารถนำประสบการณ์ในการพัฒนาและดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหลายพื้นที่ที่เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จ มาใช้พัฒนาประสิทธิภาพและมาตรฐานโรงไฟฟ้าแต่ละแห่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในเชิงธุรกิจ สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนแต่ละพื้นที่ให้เติบโตไปได้ด้วยกันอย่างยั่งยืนต่อไป” นายธนะชัย กล่าว

นอกจากนี้ ACE ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและเกณฑ์ความพร้อมทางเทคนิคที่อยู่ระหว่างรอการประกาศผลจากภาครัฐอีกหลายโครงการ อาทิ โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System) ซึ่งคาดจะทราบผลในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งให้ได้มากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 ตามแผนงานได้มากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top