ขุนคลังเกาหลีใต้ชี้ภาคส่งออกเกาหลีใต้ฟื้นตัวยาก หากดีมานด์ชิปยังต่ำ

นายชู คยองโฮ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (2 มี.ค.) ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้อาจฟื้นตัวยาก หากอุปสงค์ชิปไม่ฟื้นตัว

ทั้งนี้ นายชูกล่าวในการประชุมฉุกเฉินกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจว่า “หากปราศจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ การฟื้นตัวของภาคการส่งออกย่อมต้องเผชิญกับข้อจำกัดและความยากลำบากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง”

ข้อมูลระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 7.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยยอดส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลง 42.5% เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายชูได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยังมีสัญญาณเชิงบวกในภาคการส่งออก เช่น การเติบโตอย่างรวดเร็วของการส่งออกแบตเตอรี่แบบชาร์จได้และรถยนต์รุ่นต่าง ๆ

ยอดส่งออกรถยนต์ขยายตัวขึ้น 47.1% ในเดือนก.พ. โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่การส่งออกแบตเตอรี่แบบชาร์จได้ดีดตัวขึ้น 25.1%

นายชูระบุว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุเป้าหมายการส่งออกที่ 6.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ โดยการส่งเสริมเทคโนโลยีแห่งอนาคตและพัฒนาบุคลากร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top