สหรัฐสั่งแบนส่งออกสินค้าแก่บริษัทจีนเพิ่มเติม อ้างเป็นภัยต่อความมั่นคง

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ประกาศข้อจำกัดการส่งออกสินค้าให้กับบริษัทจีนอีกหลายสิบแห่ง รวมถึงอินสเปอร์ กรุ๊ป (Inspur Group) ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ และหน่วยงานของบีจีไอ รีเสิร์ช (BGI Research) บริษัทวิจัยพันธุกรรม โดยสหรัฐระบุว่าบริษัทเหล่านั้นดำเนินกิจกรรมที่ขัดต่อความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เพิ่มรายชื่อบริษัทจำนวนหนึ่งเข้าไว้ในบัญชีดำ (Entity List) สำหรับความพยายามที่จะนำเข้าสินค้าที่มาจากสหรัฐ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย รวมถึงการสนับสนุนกองทัพรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทที่ถูกแบนนั้นรวมถึง อินสเปอร์ กรุ๊ป ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ในเครือของรัฐที่ได้รับประโยชน์จากการสร้างศูนย์ข้อมูลทั่วประเทศ และบริษัทหลงซัน (Loongson) ผู้ผลิตซีพียูของจีน

บริษัทหลงซันถือเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพในอนาคตสำหรับชิปที่จะมาแทนที่ชิปของบริษัทอินเทล คอร์ป ขณะที่บริษัทอินสเปอร์เป็นคู่แข่งโดยตรงกับเซิร์ฟเวอร์ที่ผลิตโดยเอชพี อิงค์ และ เดลล์ เทคโนโลยีส์ อิงค์

นอกจากนี้ อีกบริษัทหนึ่งที่กระทรวงฯ ระบุถึงได้แก่ 4พาราไดม์ เทคโนโลยี (4Paradigm Technology) ซึ่งเป็นยูนิคอร์นด้าน AI ที่กำลังมาแรง และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของโลก เช่น ซีคัวญ่า แคปปิตอล (Sequoia Capital) และโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป (Goldman Sachs Group)

สหรัฐยังได้เพิ่มรายชื่อหน่วยงานของจีนในบัญชีดำด้วย เช่น ศูนย์วิจัยแห่งชาติด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แบบขนาน และสถาบันเทคโนโลยีขั้นสูงอู๋ซี (Wuxi Institute of Advanced Technology)

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทของสหรัฐได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้ส่งออกสินค้าไปยังบริษัทดังกล่าวโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลก่อน โดยรัฐบาลสหรัฐได้อ้างถึงความกังวลที่เฉพาะเจาะจงสำหรับกลุ่มบริษัทเหล่านี้ซึ่งได้แก่ การสนับสนุนการปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย และการมีส่วนร่วมในโครงการขีปนาวุธ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top