ออสเตรเลียยืนยันทุกชาติไม่ต้องการเห็นจีนจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า เธอได้หยิบยกประเด็นการรุกรานยูเครนของรัสเซียขึ้นมาหารือกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนนอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย และได้เปิดเผยกับบรรดานักข่าวหลังการประชุมว่า ทุกประเทศต้องการเห็นจีน “ทำสิ่งที่ถูกต้อง” และจะไม่จัดหาอาวุธให้แก่รัสเซีย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐและเหล่าประเทศพันธมิตรต่างกล่าวว่า จีนกำลังพิจารณาจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย ซึ่งทางจีนก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

นางหว่องกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนที่แท้จริงนั้นคือรัสเซีย แต่ทั้งโลกกลับพากันเพ่งเล็งไปที่จีนที่ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นยูเครน เนื่องจากมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซีย

เธอกล่าวเสริมว่า “ดิฉันขอแจ้งให้ทราบว่า นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า เขาต้องการเชื่อว่า จีนจะทำสิ่งที่ถูกต้องและไม่จัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย และนั่นไม่ใช่แค่เสียงเรียกร้องของออสเตรเลียเท่านั้น แต่ยังเป็นเสียงเรียกร้องของทุกประเทศด้วย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) โดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่สหรัฐ 4 คนและแหล่งข่าวอื่น ๆ ว่า ทางสหรัฐกำลังรับฟังความคิดเห็นจากพันธมิตรที่ใกล้ชิดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับจีน หากรัฐบาลจีนให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซียในการทำสงคราม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top