นักวิเคราะห์คาดรูปีอินเดียยังไม่ฟื้นตัวจนถึงปีหน้าหลังร่วงหนักปีที่แล้ว

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักยุทธศาสตร์ด้านการปริวรรตเงินตราต่างประเทศโดยสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า ค่าเงินรูปีของอินเดียจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันในอีก 3 เดือนนับจากนี้ และจะแข็งค่าขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงสิ้นเดือนก.พ. 2567 ซึ่งแทบจะไม่สามารถฟื้นตัวจากการร่วงลงในปีที่แล้ว

เงินรูปีทรงตัวหลังจากร่วงลงกว่า 10% ในปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ค่าเงินรูปีเป็นหนึ่งในสกุลเงินเอเชียที่ทำผลงานได้ย่ำแย่ที่สุด ซึ่งค่ากลางของผู้ตอบแบบสำรวจ 34 คนจากผลสำรวจของรอยเตอร์ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-2 มี.ค.คาดว่า อัตราการแลกเปลี่ยนของรูปีจะอยู่ที่ 82.54 รูปีต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.

สำหรับค่าเงินรูปีในระยะสั้นนั้น ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะขับเคลื่อนโดยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นหลัก ขณะที่การคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว โดยคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายอีก 0.25% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 6.75%

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอย่างน้อยที่สุดจนถึงกลางปีเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

นางอดิติ คุปตะ นักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ บาโรดากล่าวว่า “เงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง และหากเฟดยังคงเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ก็แน่นอนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลดีต่อสกุลเงินดอลลาร์ และจะสร้างแรงกดดันต่อเงินรูปี เรายังคาดการณ์อีกว่า การส่งออกสินค้าของอินเดียจะชะลอตัวลง เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของชาติตะวันตก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top