เลือกตั้ง’66: ชทพ. คาดนายกฯ อาจยืดยุบสภา รอ กกต. เคลียร์แบ่งเขตใหม่

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ให้นับรวมคนที่ไม่มีสัญชาติไทยเป็นราษฎรว่า เรื่องนี้มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองแน่นอน เพราะไม่สามารถคัดสรรผู้สมัครที่จะส่งลงรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ เพราะต้องรอการประกาศเขตเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

โดยมีพื้นที่ 8 จังหวัดที่ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้ต้องมีเวลารับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ตามระเบียบ กกต.ประมาณ 10 วัน ซึ่งตนมองว่า กกต.มีอำนาจที่จะลดเวลารับฟังความคิดเห็นได้ แต่อาจถูกตั้งประเด็นร้องเรียนเกี่ยวกับการทำหน้าที่ได้ ซึ่งเชื่อว่า การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเป็นทางการนั้น กกต.จะรอดำเนินการให้ครบทั้ง 400 เขตก่อน ไม่ได้ทยอยประกาศรับรองในเขตที่ไม่มีปัญหาไปก่อนตามข้อเสนอของบางฝ่าย เพื่อให้ระเบียบและกฎหมายของตนเองคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง

นายนิกร มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีอำนาจยุบสภาได้ทุกวันนับจากนี้ แต่จะรอให้ กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนให้พร้อมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ แต่หากนายกรัฐมนตรีจะรอ เชื่อว่าการประกาศยุบสภาจะเกิดขึ้นไม่เกินวันที่ 22 มี.ค.แน่นอน เพราะไม่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งที่ กกต.วางปฏิทินไว้ในวันที่ 7 พ.ค.66 เนื่องจากกรอบการเลือกตั้งหลังยุบสภาจะอยู่ในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top