ฟันซ้ำ ฝ่ายค้านเล็งชงศาลรธน.ห้าม “ศักดิ์สยาม” ลงเลือกตั้ง

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) ผู้ที่อภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในประเด็นการซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เปิดเผยว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ติดต่อพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ควรจะมีการเข้าชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีของนายศักดิ์สยามเพิ่มเติมอีกหนึ่งคำร้อง เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กรณีอาจละเมิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 (บทบัญญัติว่าด้วยวิธีพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี)

“การยื่นคำร้องดังกล่าวต้องมี ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อด้วยขั้นต่ำหนึ่งในสิบของจำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตอนนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบยอดตัวเลข ส.ส.ปัจจุบันพบว่า หนึ่งในสิบก็คือสี่สิบคน แต่ปัญหาตอนนี้คือสภาปิดสมัยประชุมแล้ว และส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ แต่ฝ่ายค้านก็จะพยายามรวบรวมรายชื่อให้ได้ก่อนที่จะมีการยุบสภา โดยใจจริงก็อยากทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้เลย แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้ครบหรือไม่ ซึ่งหลังได้รายชื่อแล้วก็จะไปยื่นตรงที่ศาลรัฐธรรมนูญเลย ไม่ต้องผ่านประธานสภาฯ” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

สำหรับคำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายศักดิ์สยามหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่นั้น ไม่ได้มีประเด็นเกี่ยวกับการตัดสิทธิการเมือง เพราะเป็นการยื่นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรีฯ ที่เป็นเรื่องการให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีและการให้เว้นวรรคจากการเป็นรัฐมนตรีสองปี แต่คำร้องที่จะยื่นใหม่จะเป็นการยื่นตามช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ที่มีเรื่องของการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top