“ทรูโด” ตั้งทีมสืบสวน ปมจีนแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาออกคำสั่งให้จัดตั้งทีมสืบสวนกรณีข้อกล่าวหาจีนแทรกแซงการเลือกตั้งแคนาดา หลังจากได้รับแรงกดดันจากเรื่องนี้ โดยนายทรูโดกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า “การรักษาความเชื่อมั่นในกระบวนการประชาธิปไตยของเรา ในการเลือกตั้งของเรา ในสถาบันของเรา เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด”

“ผมจะแต่งตั้งผู้ตรวจสอบอิสระ ซึ่งจะมีอำนาจอย่างกว้างขวางและจะให้คำแนะนำอย่างเชี่ยวชาญในการต่อสู้กับการแทรกแซงและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประชาธิปไตยของเรา”

นายทรูโดกล่าวเสริม พร้อมระบุว่า เรื่องนี้จะถูกตรวจสอบโดยสภานิติบัญญัติที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลข่าวกรองลับสุดยอด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรายงานของสื่อหลายสำนักระบุว่า นายทรูโดได้รับรายงานข่าวกรองที่กล่าวหาว่า จีนเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดาทั้งในปี 2562 และ 2564 ซึ่งทำให้นายทรูโดรักษาอำนาจเอาไว้ได้ โดยรายงานข่าวดังกล่าวรวมถึงการกล่าวอ้างว่าจีนเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อโจมตีผู้สมัครบางราย และมอบเงินและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครให้กับผู้ที่จีนต้องการให้ได้รับการเลือกตั้ง

ข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุดคือรายงานของหนังสือพิมพ์โกลบแอนด์เมลซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 17 ก.พ. อ้างถึงข่าวกรองระบุว่า จีนต้องการให้พรรคเสรีนิยมของนายทรูโดได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง แทนที่จะเป็นรัฐบาลของพรรคอนุรักษ์นิยม

ขณะที่โพลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ชาวแคนาดา 2 ใน 3 เชื่อว่า จีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้ง และมากกว่าครึ่งเห็นว่า การแทรกแซงของจีนเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อประชาธิปไตยของแคนาดา และต้องการให้นายทรูโดดำเนินการตอบโต้ให้มากกว่านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top