บริษัทเจ้าของ “ช้อปปี้” ปลดพนักงานฟ้าผ่า หลังพลิกทำกำไรเป็นครั้งแรก

หุ้นบริษัทซี จำกัด (Sea Limited) ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจช้อปปี้ (Shopee) จากสิงคโปร์ ดำเนินการปลดพนักงานบริษัทช้อปปี้ในอินโดนีเซียเพิ่มเติม ไม่กี่วันหลังเพิ่งรายงานกำไรสุทธิรายไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2552 ซึ่งการพลิกทำกำไรดังกล่าวได้แรงหนุนจากมาตรการปลดพนักงานครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ระบุว่า การปลดพนักงานระลอกล่าสุด ส่งผลกระทบต่อพนักงานประจำและพนักงานสัญญาจ้างไม่ถึง 500 รายในแผนกบริการลูกค้าของช้อปปี้ โดยบริษัทเพิ่งแจ้งเรื่องการปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้ให้พนักงานทราบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา

บริษัทซีเป็นผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซ เกมมิ่ง และฟินเทค โดยได้ประกาศปลดพนักงานกว่า 7,000 ตำแหน่งไปเมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึงระงับการขึ้นเงินเดือนและลดการใช้จ่าย จนกระทั่งพลิกมาทำกำไรได้เป็นครั้งแรกในไตรมาส 4/2565 โดยนางหวัง เหยียนจวิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายองค์กรของซีกล่าวกับนักวิเคราะห์ในการรายงานผลประกอบการเมื่อวันอังคารที่ 7 มี.ค.ว่า ซียังไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการจ้างงานครั้งใหญ่เพิ่มเติมในขณะนี้

หุ้นซีพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบหลายเดือนเมื่อวันอังคาร หลังจากรายงานผลกำไรแบบเหนือคาด ส่งผลให้นักลงทุนคาดหวังว่าบริษัทแห่งนี้เข้ามาช่วยพลิกโฉมภาคเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top