ญี่ปุ่นไฟเขียวให้ปชช.ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนแนวทางการสวมใส่หน้ากากอนามัยเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้อนุญาตให้ประชาชนญี่ปุ่นสามารถเลือกที่จะสวมหรือไม่สวมหน้ากากอนามัยก็ได้ เพื่อพยายามปรับให้กิจวัตรประจำวันกลับสู่ปกติหลังเผชิญข้อกำหนดด้านสุขภาพในช่วงโควิดระบาด

แม้ว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะไม่ใช่ข้อบังคับทางกฎหมายในประเทศญี่ปุ่น แต่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังคงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในอาคาร และแม้จะไม่ได้แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร แต่ประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยังคงสวมหน้ากากอนามัยอยู่ไม่ว่าจะอยู่ในอาคารหรือนอกอาคารก็ตาม

ภายใต้แนวทางใหม่นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานพยาบาล บ้านพักคนชรา และระบบขนส่งมวลชนที่มีผู้คนพลุกพล่าน นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า หน้ากากอนามัยจะช่วยปกป้องผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคร้ายแรง รวมถึงผู้สูงอายุด้วย

ส่วนทางด้านสายการบิน รถไฟ รถประจำทาง และขนส่งสาธารณะอื่น ๆ รวมถึงผู้ประกอบการเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่และร้านสะดวกซื้อนั้น จะไม่ขอให้ลูกค้าสวมใส่หน้ากากอนามัยอีกต่อไป

ตามหลักการแล้ว โรงเรียนจะไม่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไปตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีการศึกษาของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ทางด้านร้านตัดผม ร้านเสริมสวย และบริการอื่น ๆ ที่มีระยะห่างกับลูกค้าเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่แล้วจะยังคงขอให้ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยอยู่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top