ปธ.เครดิตสวิสไม่รับค่าตอบแทน 1.6 ล้านดอลลาร์ หลังธนาคารผลงานย่ำแย่

นายอักเซล ลีห์มานน์ ประธานเครดิตสวิส (Credit Suisse) ประกาศไม่รับเงิน 1.5 ล้านฟรังก์สวิส (1.6 ล้านดอลลาร์) สำหรับการดำรงตำแหน่ง 1 ปีแรก เนื่องจากธนาคารทำผลงานประจำปีได้ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2551

รายงานค่าตอบแทนของธนาคารซึ่งเผยแพร่ออกมาวันนี้ (14 มี.ค.) หลังจากที่ต้องล่าช้าไปหลายวันเนื่องจากการสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ เปิดเผยว่า นายลีห์มานน์ ซึ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานเครดิตสวิสเมื่อเดือนม.ค. 2565 ปฏิเสธไม่รับเงินเพิ่มเติมที่มักจะมอบให้แก่บรรดาผู้บริหารสูงสุดนอกเหนือจากเงินเดือน

ข้อมูลระบุว่า นายลีห์มานน์ได้รับค่าตอบแทนจำนวน 3 ล้านฟรังก์สวิสในช่วงเวลาระหว่างเดือนเม.ย. 2565 – เม.ย. 2566 และมีแผนจะยื่นขอรับค่าตอบแทนน้อยลง 3.8 ล้านฟรังก์สวิส จากค่าตอบแทนหลังจากนี้ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ด้านธนาคารกำลังวางแผนที่จะปรับขึ้นสัดส่วนค่าตอบแทนจากหุ้นที่ประธานจะได้รับ ขึ้นมาเป็น 50% จากเดิมที่ 33%

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวของนายลีห์มานน์ นับเป็นการสะท้อนถึงกรณีที่บรรดาสมาชิกคณะกรรมการบริหารประกาศไม่รับโบนัสเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเครดิตสวิสต้องประสบกับความยากลำบากจากเม็ดเงินของลูกค้าที่ไหลออกมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และราคาหุ้นที่ร่วงลง ท่ามกลางความวิตกกังวลจากแผนปรับปรุงโครงสร้างต่าง ๆ ของธนาคาร โดยธนาคารได้ปรับลดงบประมาณสำหรับโบนัสของพนักงานทุกคนลงครึ่งหนึ่งในปี 2565 โดยตั้งงบไว้เพียงที่ 1 พันล้านฟรังก์สวิส ลดลงมาจาก 2 พันล้านฟรังก์สวิส ของปีก่อนหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top