บอร์ด สวล. ยกระดับแก้ปัญหา PM2.5 ใน 17 จังหวัดวิกฤติ

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยที่ประชุมเห็นชอบมาตรการยกระดับในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง (PM2.5) ช่วงสถานการณ์วิกฤติใน 17 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะกระทบต่อสุขภาพของประชาชน พร้อมด้วยแผนการดำเนินงานมาตรการระยะยาวปี 67-70 ครอบคลุมทั้งพื้นที่ป่า เมือง เกษตร และปกป้องประชาชน

โดย พล.อ.ประวิตร ได้ขอบคุณและชื่นชมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในการขับเคลื่อนงานที่ผ่านมา และมีผลงานเชิงประจักษ์ระดับสากล พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหา PM2.5 โดยด่วน พร้อมเน้นย้ำหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบตามรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว จะต้องปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด และดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรม รองรับการพัฒนาพื้นที่และประเทศชาติ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขต่อไป

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบรายงาน EIA ใน 10 โครงการสำคัญ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ทั่วประเทศ ได้แก่

1. โครงการประตูระบายน้ำกรงปินัง จ.ยะลา ของกรมชลประทาน

2. โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 2 จ.ปทุมธานี ของการเคหะแห่งชาติ

3. โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองน่านของกรมทางหลวง

4. โครงการทางเลี่ยงเมืองสกลนคร (ด้านทิศตะวันออก) ของกรมทางหลวง

5. โครงการทางหลวงหมายเลข 103 อ.ร้องกวาง-อ.งาว ของกรมทางหลวง

6. โครงการทางขนานสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ของกรมทางหลวง

7. แผนงานขยายเขตไฟฟ้าให้หมู่บ้านในโครงการหมู่บ้านพัฒนาเพื่อความมั่นคง พื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ปาย และ อ.บางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน (กลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

8. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วง ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

9. โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพ

10.โครงการทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบกรอบการเจรจาและท่าทีของไทยในการประชุม รัฐภาคีอนุสัญญาบาเซลฯ สมัยที่ 16 รอตเตอร์ดัมสมัยที่ 11 และสตอกโฮล์มสมัยที่ 11 และเห็นชอบการปรับปรุงประกาศ ทส.การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม : กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล เพื่อควบคุมการก่อสร้างที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติของชายฝั่งทะเล

พร้อมทั้งรับทราบรายงานผลการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุมน้ำสมัยที่ 14 จัดขึ้นภายใต้ หัวข้อ “Wetlands Action for People and Nature” โดยมีพิธีมอบรางวัล Wetland City Accreditation ซึ่งประเทศไทยได้รับมอบรางวัลการรับรอง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ให้เป็นเมืองแห่งพื้นที่ชุมน้ำภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุมน้ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top