มูดี้ส์ คงระดับมุมมองธนาคารจีนที่ “เชิงลบ” ชี้ศก.ฟื้นตัวช้าหลังโควิด

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (15 มี.ค.) ว่า ยังคงจัดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารจีนอยู่ที่ “เชิงลบ” อันเป็นผลมาจากการฟื้นตัวหลังยกเลิกนโยบายควบคุมโควิด-19 ที่ใช้ระยะเวลานานเกินควร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เศรษฐกิจของจีนพลาดเป้าหมายการเติบโตในปี 2565 เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่าย และภาคอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่ซบเซาเป็นเวลานาน แม้ว่าจีนจะยกเลิกมาตรควบคุมโรคโควิด-19 อันเข้มงวดไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธ.ค. 2565 แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจนถึงขณะนี้ยังคงอ่อนแอ

“การปรับตัวที่ท้าทายหลังการหยุดใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID) ทั้งสำหรับผู้กู้และผู้ให้กู้จะส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า” มูดี้ส์ระบุ

ด้านนายนิโคลัส จู รองประธาน และนายเฉิน หวง รองกรรมการผู้จัดการของมูดี้ส์ ผู้ร่วมเขียนรายงานดังกล่าว ชี้ว่าแนวโน้มต่อภาคธนาคารยังคงอยู่ในเชิงลบ

ทั้งนี้ มูดี้ส์ ได้เปลี่ยนมุมมองของภาคการธนาคารจีนเป็น “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” ตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ย. 2565 เนื่องจากสถาพแวดล้อมการดำเนินงาน คุณภาพของสินทรัพย์ และความสามารถในการทำกำไรที่แย่ลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top