CIMBT มองปัญหาเครดิตสวิสส่อลุกลามหากยืดเยื้อฉุดความเชื่อมั่นดันยุโรปหมุนเข้าวิกฤติ

นายอมรเทพ​ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหาร​สำนัก​วิจัย​และที่ปรึกษา​การลงทุน​ ธนาคาร​ซีไอเอ็มบี ​ไทย​ (CIMBT) ระบุว่า วิกฤติความเชื่อมั่นของเครดิต​ สวิส ใครคือโดมิโนตัวต่อไป ตลาดทุนจับจ้องมาที่ธนาคารเครดิต​ สวิส (Credit​Suisse) หลังราคาหุ้นร่วงหนัก​คนพร้อมแห่ถอนเงิน​ นักลงทุนในตราสารหนี้ห่วงธนาคารจะผิดนัดชำระหนี้​ ค่าประกันความเสี่ยง​หรือ​Credit​ Default Swap พุ่งขึ้นสูง​เกิดอะไรขึ้น

ตัวแปรสำคัญคือข่าวผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่าง​ Saudi ​National​ Bank ออกมาบอกว่าจะไม่ถือหุ้นเครดิต​สวิสมากไปกว่านี้ หรือไม่เกิน​ 10% เพราะไม่อยากทำตามกฎระเบียบ​ของยุโรป​ แต่นักลงทุนน่าจะคิดว่ามีอะไรผิดคาด​ คนขาดความไว้ใจ จึงเกิดภาวะแตกตื่นอย่างที่เห็น

จริงๆ​ แล้วเครดิต​ สวิสเป็นธนาคารที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ​โดยเฉพาะในธุรกรรมด้านการบริหาร​ความมั่งคั่งให้ลูกค้า​ แต่ที่ผ่านมาก็พบว่ามีข่าวในด้านลบหลายครั้ง​ ทั้งข่าวลือ​การทำผิดกฎระเบียบ​ ถูกปรับฟ้องร้อง​ และการเปลี่ยนผู้บริหารบ่อย​ จึงมีผลให้ฐานะทางการเงิน​ของธนาคารอ่อนแอลง​ แต่ธนาคารต้องหาทุนมาเพิ่มเพื่อรักษาระดับกองทุนของผู้ถือหุ้น​ เพราะธนาคารนี้จะได้รับการจัดประเภทเป็น ​Systemically Important Financial Institution (SIFI) พูดง่ายๆ​ คือหากล้มจะลามไปกระทบเศรษฐกิจ​มาก​ จึงต้องดูแลฐานะการเงินเป็นพิเศษ เรียกว่าต้องมีทุนมากกว่าแบงก์อื่น​

ธนาคารนี้ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มได้ ​ล่าสุดธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์​ออกมาอัดฉีดเงินเพิ่มสภาพคล่องให้เครดิต​ สวิส​ แต่จะอุ้มด้วยเงินภาษีประชาชนคงไม่ได้นาน ​น่าเป็นการอุ้มคนฝากเงิน ​หรือประคองด้านความเชื่อมั่น​ ไม่ให้ราคาร่วงไปกว่านี้ แต่น่าหาใครมาลงขันซื้อหุ้นไปในราคาถูก ​เรียกว่าเป็นตัวแทนขายดีกว่ารัฐซื้อเอง​ เพราะสินทรัพย์​ยังมีคุณภาพดี​ โอกาสเติบโตในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง​ก็ดี ​เพียงแต่อาจเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น​ ผู้บริหาร​

และที่สำคัญ​ให้ราคาที่น่าสนใจ​แต่ทำตอนนี้​ ในภาวะตลาดแบบนี้คงไม่ง่าย​ ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือตัดส่วน​ Investment​ Banking​ ขาย​เอาเงินไปรักษาระดับทุน

กลไกรัฐบาลเหมือนสหรัฐหรือไม่ นายอมรเทพ ระบุว่า ​เครดิต​ สวิสไม่ใช่​ SVB​ และยุโรปไม่ใช่สหรัฐ​ ปัญหาเกิดแน่หากล้ม​ เพราะลำพังสวิตเซอร์แลนด์​คงไม่อาจอุ้มได้ ​และอาจกระทบความเชื่อมั่น​ของประเทศ​ อย่าลืมว่าสวิตเซอร์แลนด์​ไม่อยู่ในยูโรโซน มีเงินตัวเอง​ แต่ก็เสี่ยงผันผวน​ จะออกเงินมหาศาลมาค้ำก็ยาก​ และแบงก์นี้กระจายทั่วโลก​ จะคุ้มครองอย่างไร

นายอมรเทพ เชื่อว่า ปัญหาจะลุกลาม ​เพราะเครดิตสวิสมีขนาดใหญ่กว่า​ SVB ​และไม่ได้กระจุกตัวเฉพาะในธุรกิจเทคฯ หรือผลจากดอกเบี้ย​ขาขึ้น ​แต่นักลงทุนจะหาโดมิโนตัวต่อไป​ และมีหลายแบงก์ขนาดใหญ่ในยุโรปที่ไม่แข็งแกร่ง หรือมีปัญหาขาดทุนมาก่อนหน้าแล้ว​ ช่วงนี้เหมือนการล่าแม่มด​มองหาว่าใครคือแบงก์ที่จะล้มรายต่อไป

การแก้ปัญหาคราวนี้ไม่ง่าย​ และต้องรีบให้จบโดยเร็ว​ เพราะหากยืดเยื้อ​แบงก์ในยุโรปจะมีปัญหา​เรื่อง​ความเชื่อมั่น​ นึกถึงเยอรมนี​ที่หากวันหนึ่งต้องเข้ามาอุ้มธนาคารในยุโรปด้วยการอัดฉีดสภาพคล่อง​ แต่อีกมือก็ขึ้นอัตราดอกเบี้ย​เพื่อปรามเงินเฟ้อ​ สุดท้าย​ ต้องทั้งเหยียบเบรกและคันเร่งพร้อมกัน ​เศรษฐกิจ​ยุโรปอาจหมุนแกว่งตกทางได้​

นี่ยังไม่พูดถึงปัญหาหนี้สาธารณะ​อย่างอิตาลี​หรือกรีซ​ แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยจะหมุนไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจ​เอง และลามไปทั่วโลก​ มองว่าในที่สุดสวิตเซอร์แลนด์​และยุโรปน่าจะหาทางอัดฉีดเงิน​ตั้งกองทุนขึ้นมาพยุงแบงก์ทั้งหลายไม่ให้ล้ม ​เพราะนี่คือฉนวนวิกฤติความเชื่อมั่นของภาคการเงินทั่วโลก​และท้ายสุด​ ธนาคารกลางยุโรป​ (ECB) ​อาจต้องพิจารณาว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องได้แค่ไหน​แม้เงินเฟ้อยังสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top