โกลด์แมน แซคส์ หั่นคาดการณ์ ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% พ.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนพ.ค.นี้ สู่ระดับ 0.25% จากเดิมที่ 0.50% หลังจากที่ ECB ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้คุมเข้มนโยบายทางการเงิน

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ นำโดยนายสเวน ยารี สเตห์น กล่าวว่า “เราเชื่อว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น แม้ว่าตลาดการเงินจะผันผวนก็ตาม เนื่องจากความเสี่ยงที่ปัญหาภาคการธนาคารจะลุกลามรุนแรงนั้นยังคงอยู่ในวงจำกัด และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงในอีกไม่กี่เดือนที่จะมาถึง”

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ECB ว่าจะไปแตะระดับสูงสุดที่ 3.5% จากเดิมที่ 3.75% หลังจากที่ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.)

ทั้งนี้ มีเสียงตั้งคำถามว่า ECB จะยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ยเป็นการชั่วคราวหรือไม่ หลังเกิดสถานการณ์ความวุ่นวายในตลาดโลกที่เกิดจากการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ตลอดจนความเคลือบแคลงเกี่ยวกับอนาคตของธนาคารเครดิต สวิส อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ECB จะยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างเข้มงวดต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top