ราคาหุ้นกู้ในตลาดเอเชียฟื้นตัว หลังทรุดลงจากปัญหา AT1 ของเครดิต สวิส

ราคาหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐความเสี่ยงสูงที่มีการซื้อขายในตลาดเอเชียแปซิฟิกฟื้นตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) หลังทรุดตัวลงจากการตัดหนี้สูญตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1 : AT1) ของเครดิต สวิสเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ AT1 กว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 50 รุ่นที่ออกโดยธนาคารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น ณ เวลา 09.26 น.ของวันนี้ในตลาดฮ่องกง หรือ 08.26 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (Perpetual Bond) ของธนาคารเวสต์แพ็ค แบงกิ้ง คอร์ป ปรับตัวขึ้น 4.4 เซนต์ สู่ระดับ 82.6 เซนต์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2563

เครดิต สวิสประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.ว่า เงิน 1.6 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (1.722 หมื่นล้านดอลลาร์) จากหนี้ AT1 ของทางธนาคารจะถูกตัดเป็นศูนย์ตามคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นไปตามแผนการควบรวมกิจการเครดิต สวิสของยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) เพื่อกอบกู้เครดิต สวิสที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง

กรณีดังกล่าวหมายความว่า ผู้ถือ AT1 จะสูญเสียเงินทั้งหมด ในขณะที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับเงิน 3.23 พันล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลงควบกิจการ ทั้งที่ปกติแล้วผู้ถือหุ้นจะถูกจัดให้มีสิทธิประโยชน์ในการรับเงินน้อยกว่าผู้ถือหุ้นกู้ในแง่ของการจ่ายเงินเมื่อบริษัทล้ม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top