หุ้น “เฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์” ร่วง 15% เช้านี้ หลังมีข่าวจ้างที่ปรึกษาหาทางออกธุรกิจ

ราคาหุ้นธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank – FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ ร่วงลง 15% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ (22 มี.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวว่า FRB ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อทำการทบทวนทางเลือกต่าง ๆ และจัดการกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคาร

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า FRB ได้ว่าจ้างบริษัทลาซาร์ด (Lazard) ให้เข้ามาช่วยทบทวนทางเลือกต่าง ๆ และได้ว่าจ้างบริษัทแมคคินซี่ (McKinsey) เพื่อวางแผนทางธุรกิจให้กับ FRB หลังผ่านพ้นวิกฤตการณ์ โดยทางเลือกดังกล่าวนั้นครอบคลุมถึงการตัดขายหุ้น, การอัดฉีดเงินทุน และการตัดขายสินทรัพย์

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า FRB จะลดขนาดของธุรกิจ หากล้มเหลวในการระดมเงินทุน และสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า FRB อาจจะต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐในการทำข้อตกลงเพื่อฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ ราคาหุ้น FRB ร่วงลงทันทีหลังมีรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายบริหารของ FRB ได้ออกหนังสือถึงลูกค้าเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นว่า “เรายังคงยึดมั่นในคำสัญญาที่จะให้การบริการแก่ลูกค้า และเรายืนยันว่าสถานะทางธุรกิจของเรายังคงอยู่ในขั้นดีพอที่จะบริหารจัดการเงินฝากของท่านในวันนี้ เช่นเดียวกับทุก ๆ วัน เรายังคงเปิดให้มีการทำธุรกรรม การเปิดบัญชี การปล่อยเงินกู้ บริการตอบคำถามของลูกค้า และให้บริการกับลูกค้าทุกภาคส่วนรวมถึงลูกค้าในส่วนของธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง”

ราคาหุ้น FRB ดิ่งลงในช่วงเช้านี้ หลังจากปิดตลาดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเกือบ 30% ในวันอังคาร (21 มี.ค.) หลังจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของธนาคารเจพีมอร์แกน จะเป็นผู้นำการเจรจาร่วมกับผู้บริหารของธนาคารขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ เกี่ยวกับมาตรการครั้งใหม่ในการสร้างเสถียรภาพให้กับ FRB โดยอาจมีการแปลงเงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ให้เป็นการเพิ่มทุนในธนาคาร FRB

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top