FINMA ชี้การตัดหนี้สูญหุ้นกู้ AT1 ของเครดิตสวิสเป็นเรื่องถูกต้อง

FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ปกป้องการตัดสินใจในการสั่งให้เครดิต สวิส ตัดมูลค่าตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 เหลือศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการเครดิต สวิสของธนาคารยูบีเอส โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวจะช่วยให้เครดิต สวิสดำเนินกิจการต่อไปได้

FINMA ระบุว่า เงินกู้ที่เครดิต สวิสได้รับจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสวิตเซอร์แลนด์ ทำให้เข้าเงื่อนไขที่เครดิต สวิสต้องตัดหนี้สูญ AT1

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์สั่งให้เครดิต สวิสตัด AT1 มูลค่า 1.6 หมื่นล้านฟรังก์สวิสเป็นศูนย์ ขณะที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับค่าตอบแทนตามมูลค่าหุ้นที่ถูกเทกโอเวอร์

FINMA ระบุในแถลงการณ์ว่า “สัญญา AT1 ที่ออกโดยเครดิต สวิสระบุเอาไว้ว่า จะถูกตัดมูลค่าเหลือศูนย์ในกรณีที่ยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ (Viability Event) โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นพิเศษ”

FINMA กล่าวเสริมว่า “เครดิต สวิสได้รับเงินกู้ช่วยเหลือเสริมสภาพคล่องพิเศษที่ได้รับจากการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลกลางเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2566 ดังนั้นการตัดหนี้สูญของ AT1 จึงถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไข”

ทั้งนี้ หลังจากราคาหุ้นเครดิต สวิสร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เครดิต สวิสประกาศว่าได้กู้ยืมเงินจำนวนสูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิสจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ทางการพยายามกอบกู้สถานการณ์ให้กับเครดิต สวิสผ่านการเทกโอเวอร์กิจการในวันอาทิตย์ (19 มี.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top