BAY มองกรอบบาทสัปดาห์นี้ 33.85-34.65 คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ย แต่อาจเสียงแตก

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.85-34.65 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 34.12 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 34.00-34.56 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือน ขณะที่ราคาทองคำโลกพุ่งสูงขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรโลกผันผวนสูง ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 25bp สู่ 4.75-5.00% ตามคาด โดยค่ากลางประมาณการของเจ้าหน้าที่เฟดบ่งชี้ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 25bp ก่อนสิ้นปีนี้

ด้านประธานเฟดระบุว่า ระบบธนาคารสหรัฐฯ มีสภาพคล่องและเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง และเฟดจะจับตาดูสถานะของระบบธนาคารอย่างใกล้ชิด โดยพร้อมที่จะใช้มาตรการต่างๆ ตามความจำเป็น ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเฟดตั้งข้อสังเกตว่า ภาวะตึงเครียดในภาคธนาคารมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้สินเชื่อสำหรับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจตึงตัวมากขึ้น และจะกดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ แม้เฟดประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง แต่นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเลย และจะลดดอกเบี้ยลงภายในกลางปีนี้ ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 25bp สู่ 4.25% ขณะแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้น และพันธบัตรไทยสุทธิ 5,242 ล้านบาท และ 16 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับข้อมูลค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคลเดือนก.พ.ของสหรัฐฯ รวมถึงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินหลังความเชื่อมั่นสั่นคลอน ขณะที่ความกังวลเรื่องภาคธนาคารของสหรัฐฯ และยุโรป จะยังคงสร้างความผันผวนให้กับราคาสินทรัพย์ต่างๆ โดยหากภาวะดังกล่าวยืดเยื้อหรือขยายวงจะยิ่งสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า เงินเยนจะปรับตัวอย่างโดดเด่นในปีนี้ ท่ามกลางทิศทางขาขึ้นที่จำกัดของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรโลก

สำหรับปัจจัยในประเทศ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 25bp เป็น 1.75% ในการประชุมวันที่ 29 มี.ค. เพื่อสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบาย (Policy Space) ในระยะข้างหน้า โดยเราคาดว่ามีโอกาสที่มติจะไม่เป็นเอกฉันท์เพื่อส่งสัญญาณสำหรับการหยุดพักการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมช่วงสิ้นเดือนพ.ค. นอกจากนี้รายงานดุลบัญชีเดินสะพัดเดิน ก.พ. อยู่ในความสนใจเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top