สหรัฐเปิดฉากตรวจสอบสาเหตุ SVB-SB ล้มละลาย เพ่งเล็งพฤติกรรมผู้บริหาร

ภาพ: รอยเตอร์

นายมาร์ติน กรุนเบิร์ก ประธานบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เปิดเผยว่า FDIC กำลังเริ่มเปิดฉากการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) โดยการตรวจสอบดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และมีเป้าหมายที่จะหาความจริงว่าธนาคารทั้ง 2 แห่งมีพฤติกรรมในทางมิชอบจนนำไปสู่การล้มละลายหรือไม่

นายกรุนเบิร์กแถลงต่อสภาคองเกรสว่า FDIC ได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้ให้บริการมืออาชีพ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SVB และ SB เพื่อประเมินว่า บุคคลและหน่วยงานเหล่านี้มีส่วนทำให้ธนาคารทั้ง 2 แห่งล้มละลายและมีการบริหารจัดการที่ผิดพลาดหรือไม่

ทั้งนี้ นายกรุนเบิร์กไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารเหล่านี้คือใคร และการสอบสวนจะดำเนินไปในแนวทางใด แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการสอบสอบแบบครอบคลุมหลายแนวทางภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ คณะอัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กำลังหาลู่ทางตรวจสอบข้อผิดพลาดของบรรดาผู้บริหาร SVB ว่ามีส่วนทำให้ธนาคารแห่งนี้ล่มสลายในช่วงต้นเดือนมี.ค.หรือไม่

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยข้อมูลระบุว่า ในช่วงที่กิจการของ SVB เริ่มถดถอยลงเมื่อปลายปี 2565 หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง ซึ่งพบว่า SVB ได้เปิดช่องทางการปล่อยกู้ให้กับบุคคลวงใน (Insiders) ซึ่งประกอบไปด้วยบรรดาเจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นหลัก และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของ SVB

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ในไตรมาส 4/2565 นั้น SVB ได้ปล่อยให้กู้ให้กับคนวงในกลุ่มนี้จำนวน 219 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าในไตรมาส 3/2565 กว่า 3 เท่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top