SA กางแผน 3 ปีเร่งดัน Recurring income สร้างสมดุลพอร์ตรายได้เติบโตอย่างมั่นคง

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานของบริษัทใน 3 ปี (ปี 66-68) จะมุ่งเน้นสร้างความสมดุลระหว่างสัดส่วนรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ และรายได้จากธุรกิจอื่น เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง โดยวางเป้าหมายรายได้ปี 68 จากการขายโครงการอสังหาฯไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมาจากโครงการแนวสูงและแนวราบ 50:50

ขณะที่รายได้อื่นๆ จะมาจากรายได้ประจำ (Recurring income) ราว 1.7 พันล้านบาท คาดว่าใน 3 ปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้ Recurring income ราว 10-15% ของรายได้รวม

สำหรับแผนงานในปี 66 บริษัทจะเปิดโครงการใหม่รวม 1.87 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 4 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 7 พันล้านบาท และโครงการ Mixed Use 3 โครงการ มูลค่ารวม 1.14 หมื่นล้านบาท ซึ่ง Mixed Use จะเป็นโครงการที่มีการจัดสรรพื้นที่เป็นพื้นที่เช่าเชิงพาณิชย์ และห้องพักในรูปแบบโรงแรม และเซอร์วิสเรสซิเดนซ์ เพื่อกระจายแหล่งรายได้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่ายอมขายรอโอน (Backlog) มูลค่า 6.5 พันล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 68 โดยมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 5 โครงการ มูลค่า 1.95 หมื่นล้านบาท และโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จอยู่ระหว่างการโอนกรรมสิทธิ์ 8 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นายขจรศิษฐ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีธุรกิจอื่นเข้ามาเสริม จากโรงแรม ธุรกิจให้เช่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจสุขภาพ ธุรกิจเทคโนโลยีของการพักอาศัย และธุรกิจการเงินและการลงทุน ที่มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนรับอานิสงส์การกลับมาของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติ และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

“เรามุ่งมั่นสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง จากการพัฒนาโครงการใหม่ และธุรกิจอื่นๆที่มาเสริม เพื่อให้ SA เป็นผู้พัฒนาอสังหาฯแบบพรบวงจร จากการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งที่มีอยู่แล้วและต่อยอดธุรกิจเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน”

นายขจรศิษฐ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top