สทท.คาดยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ส่อแววทะลุ 30 ล้านคนจี้รัฐเร่งแก้ Supply Side

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย แถลงตัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1/66 ที่ 74 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่พื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการคาดว่าในไตรมาสหน้าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีกว่าไตรมาสนี้เล็กน้อย โดยค่าดัชนีคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 2/66 อยู่ที่ระดับ 77

รศ.ผกากรอง เทพรักษ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า ไตรมาส 1/66 สถานการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือและภาคตะวันออกดีกว่าภูมิภาคอื่น ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือสถานการณ์ท่องเที่ยวลดลงกว่าไตรมาสที่ผ่านมาเล็กน้อย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีรายได้ในภาพรวมประมาณ 64% และมีการจ้างงานประมาณ 86% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด โดย 15% ของสถานประกอบการต้องการรับพนักงานเพิ่มคิดเป็นจำนวนประมาณ 600,000 คน

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. กล่าวว่า สทท. มั่นใจว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน ดังนั้นเราไม่กังวลเรื่อง Demand Side แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการต่อไป คือ การตั้ง Tourism Clinic เพื่อแก้ปัญหา Supply Side ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งเล็กและใหญ่อย่างตรงจุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top