ปฏิบัติการฝนหลวงต่อเนื่อง ระดมดับไฟป่านครนายก-หมอกควันภาคเหนือ

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อดับไฟป่าจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าบริเวณเขาชะพลู ตำบลพรหมณี อำเภอเมือง จังหวัดนครนายกว่า ในวันนี้ยังคงมีไฟลุกลามบริเวณสันเขาอยู่ ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้สั่งการและเน้นย้ำให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวางแผนเพื่อขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในเช้าวันนี้ จากข้อมูลสภาพอากาศพบว่ามีความชื้นสัมพัทธ์มากกว่า 60% เป็นค่าความชื้นสัมพัทธ์ที่สามารถก่อเมฆได้ และมีโอกาสเกิดฝนตก หน่วยฯ จันทบุรี จึงได้วางแผนบินในเวลา 08.50 น. โดยใช้เครื่องบินขนาดเล็ก (caravan) จำนวน 3 ลำ ปฏิบัติการ 3 เที่ยวบิน ใช้สารฝนหลวง จำนวน 2,100 กิโลกรัม บินที่ความสูง 6,500 ฟุต บริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ถึงอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ พื้นที่การเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี และพื้นที่ไฟป่าจังหวัดนครนายก

สำหรับสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองทางพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลาง ยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงมีการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือทุกวัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (30 มี.ค. 2566) ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่าบริเวณจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำพูน ลำปาง และพะเยา สามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ก็ได้ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบางส่วนของจังหวัดปราจีนบุรี และนครราชสีมา และในวันนี้ หน่วยฯ เชียงใหม่ ได้วางแผนบินช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่าและช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณจังหวัดเชียงราย และแม่ฮ่องสอน หน่วยฯ แพร่ ช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่าบริเวณจังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน และหน่วยฯ อุดรธานี ช่วยเหลือบริเวณพื้นที่การเกษตร จังหวัดขอนแก่น สกลนคร และกาฬสินธุ์ หน่วยฯ อุดรธานี ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.สกลนคร มุกดาหาร และกาฬสินธุ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top