สหรัฐจ่อใช้กฎหมายลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ กระตุ้นการผลิตในประเทศ

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) ถึงการใช้กฎหมายภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะลดหย่อนหรือยกเลิกภาษีในรถยนต์บางรุ่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ปล่อยมลพิษ โดยจะให้สิทธิประชาชนในการเลือกซื้อในระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 เม.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สหรัฐยุติการพึ่งพาจีนในห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และเป็นส่วนหนึ่งของพยายามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่ตั้งใจจะสร้างยอดขายรถยนต์ใหม่ของสหรัฐที่ 50% ภายในปี 2573 ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด

แนวทางการจัดหาทรัพยากรสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) ทำให้มีการตั้งข้อกำหนดใหม่สำหรับแร่สำคัญและส่วนประกอบของแบตเตอรี่ และจะมีผลบังคับใช้สำหรับการซื้อรถยนต์ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.

มาตรากฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) หรือ IRA มูลค่า 4.3 แสนดอลลาร์สหรัฐ ที่ลงนามโดยประธานาธิบดีไบเดนเมื่อเดือนส.ค. 2565 ได้ยกเลิกการกำหนดปริมาณการขายรถยนต์ไฟฟ้า แต่ได้บังคับใช้เงื่อนไขใหม่สำหรับภาษีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดให้ประกอบรถยนต์ในอเมริกาเหนือตั้งแต่เดือนส.ค. 2565 และตอนนี้รวมไปถึงแบตเตอรี่และกฎการจัดหาทรัพยากรแร่สำคัญ ซึ่งจะบังคับใช้ในวันที่ 18 เม.ย.

IRA กำหนดว่า 50% ของมูลค่าส่วนประกอบแบตเตอรี่ที่ผลิตหรือประกอบในอเมริกาเหนือจะมีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนภาษี 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ และ 40% ของมูลค่าแร่ธาตุสำคัญที่มาจากสหรัฐหรือพันธมิตรการค้าเสรีจะได้รับการลดหย่อนภาษี 3,750 ดอลลาร์สหรัฐด้วย

ทั้งนี้ทางการสหรัฐได้กำหนดรุ่นรถยนต์ที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีหรือยกเลิกภาษี โดยรัฐบาลจะเผยแพร่รายชื่อรุ่นรถยนต์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์และจำนวนภาษีที่จะลดในวันที่ 18 เม.ย. ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (29 เม.ย.) เทสล่า อิงค์ (Tesla Inc) กล่าวว่ารถยนต์รุ่น Model 3 ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง จะได้รับการลดภาษีตามข้อกำหนดดังกล่าวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top