เลือกตั้ง’66: กกต.พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.วันแรกเรียบร้อย ทุกพรรคเคารพกติกา

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยภาพรวมการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 33 เขต ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครของทุกพรรคการเมืองต่างเคารพกฎกติกาเป็นอย่างดี ซึ่งการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3-7 เม.ย.66

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ กกต.กทม. มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการรับสมัครในครั้งนี้มาเดือนเศษแล้ว โดยมีการถอดบทเรียนจากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 มาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่วันนี้มายื่นหลักฐานไม่ครบถ้วน สามารถกลับมายื่นใหม่ได้จนถึงวันที่ 7 เม.ย. โดยหลังจากครบกำหนดการยื่นใบสมัครแล้ว กกต.จะเริ่มตรวจสอบคุณสมบัติ และจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติใน 7 วัน หากใครไม่มีรายชื่อก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้

ทั้งนี้ ผู้สมัครที่ยื่นเอกสารการรับสมัครครบถ้วน จะจับสลากหมายเลขประจำตัวที่ใช้หาเสียงได้ และนำหมายเลขประจำตัวที่ได้ไปใช้หาเสียงได้ทันที

สำหรับสิ่งที่ กกต.ยังมีความกังวล คือเรื่องการจัดรถแห่ของบรรดากองเชียร์ ซึ่งถ้าจับฉลากได้เบอร์แล้ว ไม่ควรแห่ออกไป เพราะอาจเข้าข่ายจัดมหรสพรื่นเริง และสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ พร้อมกันนี้ กกต. ขอความร่วมมือพรรคการเมืองและผู้สมัครในเรื่องการติดป้ายหาเสียง ที่พบว่ามีหลายคนติดป้ายบดบังทัศนวิสัยในสัญจรของผู้ใช้ถนน จึงอยากให้มีการปรับเปลี่ยน เพราะถ้าหากไม่มีการแก้ไขเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการจัดเก็บออกจากพื้นที่

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลปกครองกลาง นัดฟังคำพิพากษาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งในวันที่ 7 เม.ย.นั้น นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง โดยขอรอฟังคำพิพากษาศาลปกครองในวันดังกล่าวก่อน แต่กกต.ได้เตรียมความพร้อมต่างๆไว้แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top