ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ลดลงติดกัน 5 ไตรมาส เหตุศก.โลกชะลอตัว

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในไตรมาส 1/2566 ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 สู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น ร่วงลงสู่ระดับ 1 จาก 7 ในไตรมาส 4/2565 ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3 และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2563

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 20 ในไตรมาส 1/2566 จากระดับ 19 ในไตรมาส 4/2565 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 ไตรมาส หลังจากผลกระทบของโควิด-19 เริ่มซาลง

ต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภาคส่วนต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กระดาษและเยื่อกระดาษ ตลอดจนอาหาร ล้วนปรับตัวลดลงเนื่องจากบริษัทเหล่านั้นยังคงมีมุมมองในแง่ลบ

ส่วนบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งนำไปสู่การปรับลดกำลังการผลิตนั้น ยังคงมีมุมมองเชิงลบ

สำหรับในไตรมาส 2/2566 นั้น คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 3 จากระดับ 1 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตจะลดลงสู่ระดับ 15 จากระดับ 20

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top