ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมี.ค.ยืนเหนือ 50 ติดกัน 2 เดือน สะท้อนแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.66 อยู่ที่ 52.9 เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.6 ในเดือนก.พ. ซึ่งอยู่เหนือระดับ 50 ได้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 สะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น ตามการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ นำโดยด้านผลประกอบการและการผลิต ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตปรับดีขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ และส่งผลให้ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน สะท้อนภาวะธุรกิจที่ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยเฉพาะกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและผลประกอบการปรับดีขึ้นมาก

สำหรับความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยดัชนีความเชื่อมั่นของทุกธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิตอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นมากในเดือนนี้

ทั้งนี้ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมปรับลดลงจาก 56.2 มาอยู่ที่ 54.2 ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ และจากภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยดัชนีความเชื่อมั่นของเกือบทุกหมวดในภาคการผลิตปรับลดลง โดยเฉพาะกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ดัชนีฯ ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากความเชื่อมั่นที่ลดลงในเกือบทุกด้าน ส่วนหนึ่งจากที่เร่งผลิตและจำหน่ายไปมากแล้วในเดือนมี.ค. ก่อนการปิดปีงบประมาณของกลุ่มผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งอาจส่งผลให้คำสั่งซื้อปรับลดลงในระยะถัดไป

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงเล็กน้อย จากความเชื่อมั่นของธุรกิจการค้า รวมถึงธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารหลังจากเร่งขึ้นไปมากในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ โดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top