ผู้เชี่ยวชาญจีนแนะคลายกฎสวมหน้ากากในที่สาธารณะ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของจีนแนะให้คลายกฎการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ยกเว้นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและสถานบริการที่มีความเสี่ยงสูงอื่น ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใกล้จะสิ้นสุดลงและการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ในประเทศลดลง

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี รายงานว่า การแพร่ระบาดที่ปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก่อให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับการยกเลิกสวมหน้ากากอนามัยเพื่อก้าวสู่การฟื้นฟูชีวิตปกติ

นายอู๋ จุนโหย่ว หัวหน้านักระบาดวิทยาแห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ระบุว่า การตัดสินใจสวมหน้ากากควรขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเมื่อไปสถานที่ที่ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

ตามข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยศูนย์ CDC ของจีน ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ลดลงเหลือน้อยกว่า 3,000 รายเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของเดือนต.ค.ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ซึ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ นายอู๋ระบุว่า ผู้ป่วยโควิดรายใหม่เหล่านี้ส่วนใหญ่ตรวจพบผ่านการตรวจหาเชื้อเชิงรุก และส่วนใหญ่ไม่ติดเชื้อในช่วงระลอกที่แล้ว พร้อมเสริมว่า ยังไม่พบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 รายใหม่ในโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายสัปดาห์ติดต่อกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top