ศาลแพ่ง ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวปมห้าม “ชูวิทย์” พูดเรื่องกัญชา

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ (ภาพ: thaigov.go.th)

ศาลแพ่ง สั่งเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ตามที่พรรคภูมิใจไทยเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จำเลย ต่อศาลแพ่งเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหาย รวมทั้งยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณา ห้ามมิให้จำเลยกล่าวให้ร้ายต่อโจทก์ในเรื่องเกี่ยวกับกัญชาซึ่งอันจะเกิดความเสียหายต่อโจทก์ในขณะที่ส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัครรับเลือกตั้ง

หลังจากนายชูวิทย์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวในระหว่างพิจารณา โดยศาลไต่สวนและพิจารณาคำร้องแล้ว จึงมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระหว่างการพิจารณา เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องของกัญชาเป็นการทั่วไป โดยกล่าวถึงประโยชน์และโทษของกัญชารวมอยู่ด้วย ซึ่งการกล่าวของจำเลยได้กล่าวตามความเห็นสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย คำเสนอของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เรื่องกัญชา ข้อเสนอคณะแพทย์เกี่ยวกับนโยบายกัญชาของประเทศไทย และข้อห่วงใยของเลขาธิการองค์กรของผู้บริโภคเอกสาร จำเลยไม่ได้กล่าวหรือแสดงความคิดเห็นถึงโจทก์เป็นการเฉพาะแต่เพียงอย่างเดียว การกล่าวหรือแสดงความคิดเห็นของจำเลยในเรื่องของกัญชา ทำให้ประชาชนได้รับทราบถึงประโยชน์และโทษของกัญชา จึงถือได้ว่าเป็นประโยชน์แก่สุขภาพของประชาชนเป็นส่วนมาก

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยห้ามมิให้จำเลยกล่าวหรือแสดงการกระทำด้วยวิธีใดๆ เฉพาะเรื่องกัญชาที่เกี่ยวข้องกับโจทก์ในระหว่างพิจารณาจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top