ใช้ M-Flow มากขึ้น สาย M9 ยอดสูงกว่าคาด เตรียมเปิด M7 ปลายปีนี้คาดสมาชิกแตะ 1 ล้านราย

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ผลการใช้งานระบบเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-Lane Free Flow : M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนตะวันออก) ที่ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ซึ่งเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2565 เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี แล้วปัจจุบันมีสมาชิก ประมาณ 5.5 แสนบัญชี โดยปริมาณจราจร บนมอเตอร์เวย์สาย 9 มีรวมทั้งสิ้น 2.5 แสนคัน/วัน ใช้ระบบ M-Flow ประมาณ 1.1 แสนคัน/วัน โดยเคยมีสถิติสูงสุดถึง 1.4 แสนคัน/วัน หรือประมาณ 40% ของปริมาณรถที่ใช้มอเตอร์เวย์สาย 9 และถือว่าสูงกว่าการศึกษาที่คาดว่าจะมีใช้ระบบประมาณ 35%

ทั้งนี้ถือว่า ประชาชนผู้ใช้ทางให้ความสนใจในการปรับใช้ระบบ M-Flow มากขึ้นตามลำดับ จากในช่วงแรก รวมถึงปัญหาอุปสรรคในการใช้งาน การสมัครสมาชิก ซึ่งปัจจุบันปัญหาต่างๆ ลดลง และการใช้งานตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก ใช้เวลาผ่านด่านรวดเร็วขึ้น ลดการติดขัดหน้าด่านได้มากกว่า 80% และผลดีทางอ้อม คือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงอย่างมาก และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจากเดิมหลายสิบล้านบาท/เดือน

นายสราวุธกล่าวว่า กรมทางหลวงแผนการเปิดใช้ระบบ M-Flow ที่มอเตอร์เวย์สาย 7 (กรุงเทพ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด) โดยอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง หาผู้ติดตั้งระบบ คาดว่าะได้ตัวภายในเดือนพ.ค. 2566 ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566 ซึ่งจะมีการพิจารณาจัดทำโปรโมชั่นสำหรับผู้ใช้ ระบบ M-Flow เช่นให้ส่วนลดค่าผ่านทาง 20% ซึ่งถือว่าสูง เช่น ค่าผ่าทาง30 บาท จะได้รับส่วนลด 6 บาท/เที่ยว เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีสมาชิกระบบ M-Flow เพิ่มอีกประมาณ 4 แสนราย รวมทั้งหมดจะเป็นเกือบ 1 ล้านราย

ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะมีการเปิดใช้ระบบระบบ M-Flow บนทางพิเศษ ระยะที่ 1 ทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านสุขาภิบาล 5-1 ด่านสุขาภิบาล 5-2 และด่านจตุโชติ ในเร็วๆนี้ ซึ่งปัจจุบัน กทพ.มีสมาชิก Easy Pass ประมาณ 2 ล้านราย ซึ่งมีการใช้งานเฉลี่ย 6-7 แสนคัน/วัน โดยกทพ.ได้รห้สมาชิก Easy Pass ปรับเป็น Easy Pass Plus เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบ M-Flow

โดยหากในส่วนของกทพ.เป็น Easy Pass Plus ประมาณ 5 แสนราย ก็จะผนวกกับ สมาชิก M-Flow ดังนั้น คาดว่า เมื่อมีการเปิดใช้ระบบ M-Flow มอเตอร์เวย์สาย 7 และความชัดเจนในการเปิดใช้งานที่มอเตอร์เวย์สายบางประอิน-นครราชสีมา (M6) และมอเตอร์เวย์สาย บางใหญ่-กาญจนบุรี (M 81 )รวมไปถึงทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ หรืออีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า คาดว่าสมาชิกและการใช้งาน ระบบ M-Flow จะมีเพิ่มมากขึ้น

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า จำนวนสมาชิกระบบ M-Flow เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่เปิดให้บริการ M-Flow ในเดือน ก.พ. 2565 ซึ่งมีผู้ใช้ระบบ ระบบ M-Flow เฉลี่ย 5.7 หมื่นคัน/วัน ปัจจุบันเพิ่มเป็นกว่า 1.1 แสนคัน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจาก ได้รับความสะดวกและคุ้นชินกับระบบมากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงแรกที่มีประเด็นปัญหาในการชำระค่าผ่านทาง ซึ่งมีเงื่อนไขกรณีค้างชำระไม่เกิน 7 วัน หากเกินกำหนด จะต้องจ่ายค่าปรับ 10 เท่าของค่าผ่านทางนั้น ปัจจุบันผู้ใช้ทางมีการรับรู้ เข้าใจและปรับตัว ทำให้มีผู้ค้างชำระเกินกำหนด ลดลงเหลือไม่ถึง 10 %

สำหรับสัดสวนการจ่ายค่าผ่านทางบนมอเตอร์เวย์สาย 9 ปัจจุบัน เป็นเงินสดมากสุด ที่ 48% รองลงมา ใช้ M- Flow ประมาณ 37% และใช้ระบบ M-Pass ประมาณ 37% โดยตามผลศึกษาระบบ M-pass/ Easy-pass มีขีดความสามารถรองรับ 500 คัน/1 ชม. ส่วน ระบบ M- Flow นั้นจะรองรับได้เร็วกว่า 5 เท่า หรือ 2,500 คัน/ชม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top