พาณิชย์ ยันปีนี้ปุ๋ยไม่ขาดแคลน แม้สินค้าเกษตรราคาดี ดันปริมาณการใช้เพิ่ม

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และ 4 สมาคมปุ๋ยเพื่อติดตามสถานการณ์ การผลิต การนำเข้า การจำหน่าย และการใช้ปุ๋ยเคมีในช่วงฤดูการผลิตปีนี้ ตั้งแต่เดือนพ.ค. เป็นต้นไป โดยภาครัฐและเอกชนยืนยันว่า ปีนี้ปุ๋ยเคมีของไทยไม่ขาดแคลนแน่นอน

โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 66 มีปริมาณสต็อกอยู่ทั้งสิ้น 1.36 ล้านตัน มากกว่า 50% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ราคาลดลงต่อเนื่อง จากต้นทุนการผลิตลดลงมากกว่า 40% ประกอบกับผลผลิตเกษตรสำคัญ ทั้งข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ฯลฯ มีราคาดี จึงคาดว่าปริมาณการใช้ในปีนี้จะเพิ่มขึ้น

“ปีนี้การนำเข้าสะดวกมากกว่าปีก่อน เพราะข้อจำกัดเรื่องการขนส่งจากจีน การซื้อจากรัสเซียและเบลารุส แหล่งผลิตใหญ่ของโลกบรรเทาลงแล้ว อีกทั้งยังมีแหล่งนำเข้าใหม่เพิ่มขึ้น เช่น ซาอุดีอาระเบีย ขณะเดียวกัน กฎระเบียบในประเทศสะดวกมากขึ้น ทั้งการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า การออกใบอนุญาตนำเข้า” ร.ต.จักรา กล่าว

สำหรับราคาที่ลดลง เช่น ปุ๋ยยูเรีย ราคาเฉลี่ยภาคกลาง ลดลง 44% หรือต่ำกว่ากระสอบละ 900 บาท แอมโมเนียมซัลเฟต ลดลง 37% ส่วนปุ๋ยสูตรอื่นๆ เช่น สูตร 15-15-15 และสูตร 16-20-0 ลดลงต่อเนื่องเช่นกัน และแนวโน้มคาดว่าจะลดลงได้อีกตามราคาตลาดโลก

ดังนั้น หากเกษตรกรพบผู้ค้ารายใดขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุอันควร กักตุน หรือปฏิเสธการขาย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบว่ากระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร.ต.จักรา กล่าวว่า กรมฯ ยังได้จัดทำโครงการ “จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงินถูกใจ” โดยให้เกษตรกรรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ซื้อปุ๋ยจากโรงงานโดยตรง ซึ่งจะซื้อได้ในราคาถูกกว่า ช่วยประหยัดต้นทุน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้จากเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ สหกรณ์จังหวัด และสหกรณ์อำเภอ นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังมีกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ที่จะสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อซื้อปุ๋ยเคมีจากโรงงาน โดยสามารถสอบถามได้ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์

ด้านนายเทพวิทย์ เตียวสุรัตนกุล อุปนายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ในแต่ละปี ไทยนำเข้าปุ๋ยเคมีปีละ 5 ล้านกว่าตัน แต่ปี 65 นำเข้าลดลงเหลือ 4.1 ล้านตัน หรือลดกว่า 25% ส่วนผู้ค้ายอดขายหายไปกว่า 20-30% เนื่องจากราคาแพง เกษตรกรใช้ลดลง แต่ปีนี้ราคาลดลงและผลผลิตสำคัญราคาดี ทำให้คาดว่าการใช้ปุ๋ยจะเพิ่มมากขึ้น และยอดขายที่หายไปจะกลับมาได้ครึ่งหนึ่ง หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15-20%

นายไพฑูรย์ ติโลกวิชัย เลขาธิการ สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย กล่าวว่า ราคาปุ๋ยเคมีเลยจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อกลางปีก่อน และราคาทยอยลดลงต่อเนื่อง ล่าสุด เริ่มมีแรงซื้อกลับมาในตลาดโลก โดยเฉพาะจากภูมิภาคเอเชียที่ใกล้ถึงฤดูการเพาะปลูกใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังกังวลว่าหากมีแรงซื้อกลับมาพร้อมๆ กันจำนวนมาก อาจทำให้ราคาปุ๋ยขยับขึ้นอีก แต่คาดว่าไม่น่าจะสูงเท่ากับปีก่อน เพราะราคาวัตถุดิบลดลงมากแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top