“อนุทิน” เผยสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในวิสัยที่รับมือได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ว่า ตอนนี้ตนเป็นรักษาการ รมว.สาธารณสุข แต่ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงฯ ไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่เคยมอบนโยบายไปก่อนหน้านี้

“ตอนนี้ไม่สามารถมอบนโบบายได้ ทำได้เพียงสนับสนุนเท่านั้น หากผู้บริหารเสนออะไรมา ที่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. หรือสิ่งที่จำเป็น ผมต้องสแตนด์บาย เพื่อให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ ไม่กล้าใช้คำว่าสั่งการอะไร” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำลังเปิดศูนย์ฉุกเฉิน (EOC) และยืนยันว่าแม้จะมีการติดเชื้อโควิดมากขึ้น ก็ต้องขอให้ประชาชนมารับวัคซีนให้มากขึ้นเช่นกัน เพราะการฉีดวัคซีนจะช่วยทำให้ระดับความรุนแรงของเชื้อลดลง ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ก็ยังคงเฝ้าระวังอยู่แล้ว และขอยืนยันว่าในด้านเวชภัณฑ์และทีมแพทย์มีความพร้อมมากๆ

ทั้งนี้ แม้จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจากการสัมผัสใกล้ชิดมากขึ้น แต่จำนวนผู้ป่วยที่มีความรุนแรงส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่มผู้ป่วย 608 กลุ่มที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว และมีเชื้อโควิดเป็นตัวเร่งเร้าให้มีอาการหนักขึ้น รวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นจึงขอให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะจะทำให้ความเสี่ยงลดลง ซึ่งวัคซีนสามารถลดความรุนแรงของเชื้อได้

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นคลัสเตอร์ และมีผู้ติดเชื้อเหมือนปีก่อนหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามจากทางแพทย์ แต่เท่าที่ได้รับการรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขนั้น ยืนยันว่ายังอยู่ในวิสัยที่ยังไม่ถือว่าเป็นความเสี่ยง การควบคุมดูแลต้องอยู่ทั้งสองฝ่าย หากป่วยแล้วอาการหนักก็มียารักษา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top