SAV ยื่นไฟลิ่งขาย IPO-เข้า SET ปักหมุดหุ้นการบินมาร์จิ้นสูง-งบลงทุนต่ำพร้อมโตรับท่องเที่ยวบูม

นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ (SAV) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมเต็มที่ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 35% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทภายหลัง IPO แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุน 64 ล้านหุ้น, หุ้นสามัญเดิมและจัดสรรหุ้นส่วนเกิน 181.50 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการขยายธุรกิจด้านการบินอย่างครบวงจร

SAV เป็นบริษัทโฮลดิ้งมีธุรกิจหลัก คือ การให้บริการด้านวิทยุการบินอย่างครบวงจร ผ่าน บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ได้สิทธิในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ครอบคลุมเส้นทางบินทั้งหมดของน่านฟ้าประเทศกัมพูชา โดยได้รับสัมปทานจากรัฐบาลกัมพูชารวม 49 ปี (45-94) ปัจจุบัน กัมพูชามีสนามบิน 6 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติพนมเปญ สนามบินนานาชาติเสียมเรียบ สนามบินนานาชาติสีหนุ สนามบินพระตะบอง สนามบินเกาะกง และสนามบินสตึงเตรง

โดย SAV ถือหุ้นใน CATS 100% โดยรายได้หลักของ CATS มาจากบริการควบคุมการจรารจรทางอากาศ 3 ประเภท ได้แก่ รายได้จากค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงในประเทศ (Landing &Take-off : Domestic) และเที่ยวบินที่บินขึ้น-ลงระหว่างประเทศ (Landing & Take-off: International) รวมถึงรายได้จากค่าบริการสำหรับเที่ยวบินที่บินผ่านเขตน่านฟ้ากัมพูชา (Overflight)

ทั้งนี้ SAV มีผลการดำเนินงานที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวและดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากผ่านพ้นวิกฤติสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก เมื่อกลับสู่การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แนวโน้มทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวก็กลับมาเติบโต ทั้งในประเทศกัมพูชาและภูมิภาคอาเซียน

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ SAV กล่าวว่า SAV มีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงเพื่อรองรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ นอกจากนี้ SAV ยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลสูงถึง 50% ของกำไรสุทธิ ซึ่งเมื่อบวกกับความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งแล้ว เชื่อว่า SAV จะเป็นหุ้นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนในระยะยาวอย่างแน่นอน

ปัจจุบัน SAV มีทุนจดทะเบียน 320,000,000 บาท เป็นทุนชำระแล้ว 288,000,000 บาท ซึ่งปัจจุบันกลุ่ม บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) ถือหุ้น 100% โดยบริษัท สามารถ ยู-ทรานส์ จำกัด ถือหุ้น 66.67% และบริษัท สามารถ อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 33.33%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top