กทพ.เล็งเปิด PPP ทางด่วนศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ 2.2 หมื่นลบ. อาจทาบ AOT ร่วมลงทุน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ สายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า โครงการดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 โครงการ ที่กทพ. ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อบูรณาการความร่วมมือ โดยมีการถ่ายโอนโครงการจาก กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ให้ กทพ.รับผิดชอบดำเนินการแทน เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการดำเนินงานตั้งแต่เดือนก.ค. 65

โดยปัจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมฯ และออกแบบรายละเอียดของโครงการฯ คาดว่าจะเริ่มการศึกษาความเหมาะสมได้ในเดือน พ.ค.66

โครงการมีมูลค่าลงทุนเบื้องต้น 21,892 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์จำนวน 788 ล้านบาท ค่าก่อสร้างจำนวน 21,104 ล้านบาท

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของการลงทุนโครงการทางพิเศษสายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น เบื้องต้น จะใช้รูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน แม้โครงการจะต่อเชื่อมกับทางพิเศษศรีรัช ก็ตามโดยแหล่งเงินทุน สามารถจะใช้วิธีกู้ภายในประเทศ หรือออกพันธบัตรได้

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะเชิญชวน บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) เข้าร่วมลงทุนโครงการด้วย เนื่องจากแนวเส้นทางสามารถต่อเชื่อมเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ รองรับประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางเข้าออกสนามบินสุวรรณภูมิ ได้โดยตรงซึ่งจะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

สำหรับโครงการทางพิเศษ สายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีระยะทาง 18.5 กม. โดยมีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ส่วน D บริเวณทางแยกต่างระดับศรีนครินทร์ ไปตามแนวทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 และสิ้นสุดโครงการบริเวณกม. 18 แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top