น้ำมัน WTI ปิดบวก 3 เซนต์ รับ GDP จีนแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (18 เม.ย.) ขานรับเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1/2566 อย่างไรก็ดี ตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 80.86 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 84.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวก ขานรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนที่ขยายตัว 4.5% ในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.0% โดยได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศ และการยุติใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่รัฐบาลอิรักใกล้บรรลุข้อตกลงกับกองกำลังชาวเคิร์ดในการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือของตุรกี หลังจากที่ถูกระงับในเดือนที่แล้ว

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top