ออสเตรเลียเบรกแควนตัส หลังยื่นดีลซื้อกิจการคู่แข่งมูลค่า 409.48 ล้านดอลล์

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) เปิดเผยในวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า ACCC คัดค้านสายการบินแควนตัส (Qants Airways) ในการเสนอซื้อกิจการของสายการบินอลิอันซ์ เอเวียชัน เซอร์วิส (Alliance Aviation Services) ด้วยวงเงิน 610.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (409.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากจะทำให้การแข่งขันลดลงอย่างมาก

สายการบินแควนตัสและสายการบินอลิอันซ์เป็นผู้ครองตลาดบริการขนส่งทางอากาศแก่บริษัทเหมืองแร่และทรัพยากรในรัฐควีนส์แลนด์และรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ซึ่ง ACCC ที่กำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะลดทอนการแข่งขันในภาคการขนส่งทางอากาศในพื้นที่ 2 รัฐดังกล่าวลงอย่างมาก

นางจีนา แคส-กอตต์ลีบ ประธาน ACCC กล่าวว่า “เราถือว่าอลิอันซ์เป็นคู่แข่งที่สำคัญของแควนตัส และการตัดอลิอันซ์ออกไป จะเป็นการลดการแข่งขัน อาจทำให้ราคาเพิ่มขึ้น และลดคุณภาพการบริการแก่ลูกค้าลง”

สายการบินอลิอันซ์ตอบโต้ว่า บริษัทมีตรรกะทางอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแควนตัส และจะพิจารณาตัวเลือกอย่างถี่ถ้วน ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับก้าวต่อไปในอนาคต

ทางด้านสายการบินแควนตัสระบุว่า ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง ACCC เกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว พร้อมเสริมว่า แควนตัสมั่นใจว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันไม่ว่าจะในตลาดใด ๆ ก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top