เตือนส่อเข้าข่ายฮั้ว!! หลังแพลตฟอร์มออนไลน์แห่ขึ้นค่าธรรมเนียมพร้อมกัน

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงาน กขค. ได้ส่งหนังสือถึงบริษัทแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ เพื่อเตือนให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายบนแพลตฟอร์มทุกหมวดสินค้า (สำหรับผู้ขายทั่วไปที่ไม่ใช่ร้านค้าทางการ Non-Mall Sellers) ที่มีการปรับขึ้นพร้อมกัน และในอัตราเดียวกันกับผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์รายอื่น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายการฮั้ว และหากพบว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 จริง ก็จะดำเนินการต่อไป

โดยประเด็นการขึ้นค่าธรรมเนียมนี้ กำลังสร้างความกังวลในสังคม และก่อให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งต่อผู้ขายสินค้าในแพลตฟอร์ม และผู้บริโภค สำนักงาน กขค. จึงมิได้นิ่งนอนใจ และได้เชิญบริษัทแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ดังกล่าว เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นการขึ้นค่าธรรมเนียมแล้วเมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 ที่ผ่านมา และกำลังเฝ้าระวังพฤติกรรมดังกล่าวอยู่อย่างใกล้ชิด

เลขาธิการ กขค. ยังเปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานที่ได้นำเสนอในที่ประชุม กขค. สัปดาห์นี้ โดยในขณะนี้ ได้รับเรื่องร้องเรียนใหม่ 1 เรื่อง เป็นเรื่องการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง 25 เรื่อง และเรื่องที่พิจารณาแล้วว่ามีความผิดจริง และมีโทษทางปกครอง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ 2 เรื่อง ได้แก่ ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต และธุรกิจสังฆภัณฑ์ ซึ่งหากกระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะมีการเผยแพร่ผลคำวินิจฉัยต่อสาธารณชนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top