แนวโน้มตลาดสินเชื่อสหรัฐยังสดใส แม้แบงก์เพิ่มมาตรฐานการปล่อยกู้

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยนายลอตฟี คาโรอี ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มตลาดสินเชื่อในสหรัฐ โดยเชื่อว่าบริษัทต่าง ๆ จะสามารถรับมือกับมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น หลังการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB)

“สหรัฐพึ่งพาเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์น้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ซึ่งหมายความว่า การกำหนดมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ที่เข้มงวดมากขึ้นอาจจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ”

“ขณะนี้กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการณ์รุนแรงด้านการเงินเริ่มลดน้อยลงแล้ว และทุกฝ่ายก็มุ่งความสนใจไปที่ศักยภาพของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดการเงินก็เริ่มซึมซับข่าวการล้มละลายของธนาคาร SVB และ SB ที่เกิดขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว และเมื่อพิจารณาจากเสถียรภาพด้านการเงินของสหรัฐที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นนั้น เราเชื่อว่าบริษัทขนาดใหญ่และบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับสูง จะสามารถปรับตัวกับมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ที่เข้มงวดมากขึ้นได้” นักวิเคราะห์กล่าว

นอกจากนี้ ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า และคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากปรับขึ้นอีก 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดสินเชื่อของสหรัฐ

ทั้งนี้ หลังจากการล้มละลายของ SVB และ SB บรรดาธนาคารในสหรัฐต่างก็เพิ่มมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนและบรรดาเจ้าหน้าที่ของเฟดมีความกังวลว่าอาจจะทำให้ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนของสหรัฐเข้าถึงเงินกู้ได้ยากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top