กลุ่มคนสวมชุดกองทัพบุกโจมตีหมู่บ้านทางตอนเหนือของบูร์กินาฟาโซ ตาย 60 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนประมาณ 60 คนถูกสังหารเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 เม.ย.) ในการโจมตีหมู่บ้านคาร์มา ในจังหวัดยาเตงกา ทางตอนเหนือของประเทศบูร์กินาฟาโซ ในพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศมาลี โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุแต่งกายด้วยเครื่องแบบของกองทัพบูร์กินาฟาโซ

นายลามิน คาร์บอร์ อัยการเมืองวาฮิโกยา ในบูร์กินาฟาโซ รายงานเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ว่า ตำรวจในท้องถิ่นกำลังสืบสวนหลังเกิดเหตุโจมตีนี้ โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกยึดครองโดยกลุ่มอิสลามิสต์ที่มีความเชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์และกลุ่มรัฐอิสลามหัวรุนแรง

นับตั้งแต่ปี 2565 มีการโจมตีพลเรือนในบูร์กินาฟาโซโดยกลุ่มติดอาวุธเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์รายงานไว้ในเดือนมี.ค.ว่า กองกำลังความมั่นคงของรัฐและกองกำลังอาสาสมัครป้องกันดินแดนได้ดำเนินปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายอย่างไม่เหมาะสมหลายต่อหลายครั้ง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 เม.ย. รัฐบาลรายงานว่า ผู้ก่อเหตุนิรนามได้โจมตีกองทัพและกองกำลังอาสาสมัครในพื้นที่เดียวกันนี้ทางตอนเหนือของบูร์กินาฟาโซ ใกล้กับเมืองวาฮิโกยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 40 ราย บาดเจ็บอีก 33 ราย

อนึ่ง เหตุความไม่สงบในภูมิภาคนี้เริ่มขึ้นในมาลีเมื่อปี 2555 ที่กลุ่มอิสลามิสต์เข้าควบคุมกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทูอาเร็ก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาความรุนแรงก็ได้ลุกลามไปยังบูร์กินาฟาโซและไนเจอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย เกิดการพลัดถิ่นอีกกว่า 2.5 ล้านราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top