ก.ล.ต.เปิดให้ผู้ร่วมโครงการ Sandbox ยื่น Filing ขอออกเสนอขายตราสารหนี้ผ่าน Web Portal

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดให้ผู้เข้าร่วมโครงการ Sandbox การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) สามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (filing) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อขออนุมัติออกเสนอขายตราสารหนี้ผ่านระบบ Web Portal ได้ตั้งแต่วันนี้

ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดให้ผู้พัฒนาและให้บริการระบบ (main operator) ผู้ออกหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการ Sandbox ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) ร่วมทดสอบระบบ Web Portal ที่รองรับกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมตราสารหนี้ตลาดแรก (primary market) เพื่อให้มีบริการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและมีการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกันก่อนเปิดใช้งานจริง ในรอบแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2566 นั้น

ขณะนี้ การพัฒนาระบบ Web Portal ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดการทดสอบ (go-live) เพื่อให้บริการกับผู้ใช้งานจริงแล้ว โดยระบบจะเปิดให้เริ่มยื่นข้อมูลเพื่อขอออกเสนอขายตราสารหนี้ต่อ ก.ล.ต. ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งในระยะแรกจะรองรับตราสารหนี้ทั่วไปที่มีลักษณะไม่ซับซ้อนที่ออกเสนอขายในวงจำกัดเฉพาะ (private placement)

สำหรับการทดสอบระบบ Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox ในรอบแรก มีผู้เข้าร่วมทดสอบระบบรวม 18 ราย** ได้แก่ กลุ่มผู้ออกหลักทรัพย์ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางทั้งบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) และบริษัท ซีเอ็มดีเอฟ โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็น main operator ของระบบ และ ก.ล.ต. จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขอสมัครเข้าร่วมโครงการ Sandbox รอบที่สองในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ระบบ Web Portal เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย ที่ ก.ล.ต. ได้ริเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ซึ่งมุ่งพัฒนากระบวนการในตลาดทุนให้เป็นดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพรวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุนและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุนของผู้ระดมทุนและผู้ลงทุน ตลอดจนช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจและตลาดทุน รวมทั้งกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยโครงการพัฒนาระบบดังกล่าวยังได้ถูกบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่ 4 (ปี2565-2570) เรื่องการพัฒนาตลาดทุนดิจิทัล (digital transformation)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top