หุ้นเฟิร์สต์รีพับลิกทรุดฮวบ หลังเผยลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก 1 แสนล้านดอลลาร์

เฟิร์สต์ รีพับลิก (First Republic) ธนาคารในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (24 เม.ย.) ว่า ลูกค้าได้ทำการถอนเงินฝากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566 ท่ามกลางภาวะปั่นป่วนเป็นวงกว้างในอุตสาหกรรมธนาคาร ทำให้หุ้นเฟิร์สต์ รีพับลิกร่วงลงมากถึง 20%

ทั้งนี้ เงินฝากในธนาคารเฟิร์สต์ รีพับลิกลดลง 1.045 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 1/2566 ซึ่งลดลง 40.8% แม้รวมเงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่กลุ่มธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐช่วยกันฝาก เพื่อพยุงความเชื่อมั่นให้กับเฟิร์สต์ รีพับลิก

เฟิร์สต์ รีพับลิกระบุว่า การถอนเงินฝากเริ่มมีเสถียรภาพในเดือนนี้ แต่จำนวนเงินฝากยังคงลดลงเล็กน้อยแบบต่อเนื่อง โดยเฟิร์สต์ รีพับลิกเผชิญภาวะแห่ถอนเงินรุนแรงกว่าธนาคารคู่แข่งรายอื่น ๆ อย่างชัดเจน เนื่องจากยอดถอนเงินฝากของธนาคารคู่แข่งส่วนใหญ่ลดลงในตัวเลขหลักหน่วยในช่วงไตรมาสแรก

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ราคาหุ้นเฟิร์สต์ รีพับลิกลดลงมากถึง 20% ในการซื้อขายหลังตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการเมื่อวันจันทร์ (24 เม.ย.) หลังเปิดตลาดบวก 12% แต่ต่อมาราคาหุ้นลดช่วงลบและปรับตัวลดลง 18% โดยหุ้นเฟิร์สต์ รีพับลิกร่วงลงกว่า 90% แล้วในปีนี้

ในวันเดียวกัน เฟิร์สต์ รีพับลิกประกาศว่าจะปลดพนักงานมากถึง 25% ในช่วง 2 เดือนข้างหน้า เพื่อลดต้นทุนธุรกิจ โดยในช่วงสิ้นปีที่แล้ว เฟิร์สต์ รีพับลิกมีพนักงานประมาณ 7,2000 ราย นอกจากนี้ เฟิร์สต์ รีพับวางแผนที่จะลดต้นทุนผ่านการลดขนาดพื้นที่สำนักงาน รวมถึงโครงการและกิจกรรมที่ไม่จำเป็น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top