ตั๋ว PN ดอกเบี้ย THOR เนื้อหอม! สถาบันการเงินแห่ประมูลคึกคัก

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยความก้าวหน้าในการพัฒนาตราสารหนี้ของกระทรวงการคลัง ที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน (Thai Overnight Repurchase Rate: THOR) ว่า สบน. ได้ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน (Promissory Note: PN) อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ครั้งแรก โดยกำหนดให้สถาบันการเงินเสนอเงื่อนไขในการประมูลตั๋วสัญญาใช้เงินอายุ 3 ปี ในวงเงิน 10,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566

ผลการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ครั้งแรกของกระทรวงการคลัง ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีสถาบันการเงินให้ความสนใจเข้าร่วมเสนอเงื่อนไขการประมูลสูงกว่า 4 เท่า ของวงเงินประมูล 10,000 ล้านบาท

ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า การกู้เงินดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับโครงสร้างหนี้เดิมที่ครบกำหนดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหนี้เงินกู้ ภายใต้ พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเพื่อการบริหาร Portfolio หนี้รัฐบาลโดยการยืดอายุเฉลี่ยของหนี้ และลดการกระจุกตัวของภาระหนี้

นอกจากนี้ การออกตั๋วสัญญาใช้เงินอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ของกระทรวงการคลัง จะสนับสนุนการเพิ่มสภาพคล่องของตราสารหนี้ THOR ในตลาด ทำให้สถาบันการเงินสามารถทำธุรกรรมเพื่อบริหารความเสี่ยงได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย THOR เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ที่เผยแพร่โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง Thai Baht Interest Rate Fixing (THBFIX) โดยคำนวณจากข้อมูลธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริงในตลาดซื้อคืนพันธบัตรภาคเอกชน (Private Repo) ระยะข้ามคืน (Overnight) ระหว่างธนาคาร จึงมีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และถูกบิดเบือนได้ยาก

“สบน. มีแผนจะดำเนินการออก PN อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีตราสารหนี้ที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เคลื่อนไหวสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และสร้างสภาพคล่องต่อไปในอนาคต รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ของตลาดการเงินไทย” นางแพตริเซีย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top