รัสเซียโวย UN ไม่แก้ไขปัญหาส่งออกธัญพืช โทษชาติตะวันตกขัดขวาง

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า รัสเซียแทบไม่เห็นผลลัพธ์จากข้อตกลงกับองค์การสหประชาชาติ (UN) ที่มุ่งช่วยเหลือการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซีย และโบ้ยความผิดให้กับชาติตะวันตกที่ทำให้เกิดการหยุดชะงัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียส่งสัญญาณว่าหากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องเพื่อแก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการส่งออกสินค้าเหล่านั้น รัสเซียจะไม่เห็นด้วยกับการขยายข้อตกลงที่อนุญาตให้ส่งออกธัญพืชในช่วงสงครามอย่างปลอดภัยจากท่าเรือทะเลดำของยูเครน ซึ่งขยายไปเกินกว่าวันที่ 18 พ.ค.

นายลาฟรอฟแถลงต่อสื่อมวลชนที่สำนักงาน UN ในนิวยอร์ก โดยกล่าวยกย่องการทำงานของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN และนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ เลขาธิการใหญ่ด้านกิจการมนุษยธรรมของ UN ในการพยายามบรรลุข้อตกลงกับประเทศที่ประกาศคว่ำบาตรอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายต่อสหพันธรัฐรัสเซีย “แต่แทบไม่เห็นผลลัพธ์ใด ๆ สิ้น”

ทั้งนี้ รัสเซียลงนามข้อตกลงการส่งออกธัญพืชระยะเวลา 3 ปีเมื่อเดือนก.ค. 2565 ซึ่ง UN เห็นชอบที่จะช่วยแก้ไขอุปสรรคที่ขัดขวางการส่งออกปุ๋ยและธัญพืชของรัสเซีย แม้ว่าการส่งออกเหล่านี้จะไม่อยู่ในมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกหลังการรุกรานยูเครน รัสเซียระบุว่า ข้อจำกัดด้านการชำระเงิน การขนส่ง และการประกันภัยเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งทางเรือ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top