เวียดนามวอนภาคธนาคารเร่งช่วยเหลือธุรกิจ-ผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า รัฐบาลเวียดนามเรียกร้องให้ธนาคารกลางเวียดนามและภาคการธนาคารของเวียดนาม เร่งออกนโยบายเพิ่มเติมเพื่อผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจและให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางเวียดนามและธนาคารพาณิชย์ให้การสนับสนุนแก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่อไป เช่น การลดอัตราดอกเบี้ย โดยขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรมว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่สูง

นายจิ๊ญกล่าวว่า การดำเนินนโยบายด้านการธนาคารมีความสำคัญยิ่งในฐานะเครื่องมือที่ช่วยระดมทรัพยากรในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะทรัพยากรที่ดินและทรัพยากรด้านทุน และเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ พร้อมชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของเวียดนามได้เผชิญกับอุปสรรคบางประการ ซึ่งทำให้การเติบโตต่ำกว่าเมื่อปีที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังกล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพและยกระดับสภาพคล่องของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎระเบียบด้านสินเชื่อและการเงินในปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายจิ๊ญยังสั่งการให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้ามาดูแลจัดการปัญหาด้านการบริหารที่ยังคงเป็นอุปสรรคกีดขวางความคืบหน้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ โดยกล่าวว่า สำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้ว ปัญหาดังกล่าวจต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top